Người soạn
|
||||||||
Họ và tên
|
MBAD
|
|||||||
Quận
|
Quận 5
|
|||||||
Trường
|
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
|
|||||||
Thành phố
|
Thành phố Hồ Chí Minh
|
|||||||
Tổng quan về
bài dạy
|
||||||||
Tiêu
đề bài dạy
|
||||||||
Gã khổng lồ và những thiên thần
|
||||||||
Tóm
tắt bài dạy
|
||||||||
Nhằm hướng cho
học sinh có một cái nhìn tổng quát hơn về Hệ Mặt Trời nói chung và các hành
tinh nói riêng. Cấu trúc và sự hoạt động của Mặt Trời và các hành tinh, đăc
biệt là Trái Đất của chúng ta. Những thảm họa tồi tệ nào sẽ ập đến trong
tương lai và những giải pháp tối ưu do học sinh đề xuất. Học sinh sẽ được trải
nghiệm qua các mô hình vật lý do giáo viên hướng dẫn, từ đó học sinh có được
những kiến thức để áp dụng vào bài tập và nộp báo cáo sản phẩm.
|
||||||||
Lĩnh
vực bài dạy
|
||||||||
-
Địa lý: Nắm được các số liệu như quỹ đạo, chu kì, cấu tạo của các
hành tinh,… Giải thích các hiện tượng như nhật thực, nguyệt thực,…
-
Hóa học: Sự tổng hợp các chất hữu cơ ban đầu để cấu tạo nên vật chất
ngày nay, sự tổng hợp nhiên liệu trong các vật thể lớn
-
Vật lý: Các phương trình quỹ đạo, sự tương tác của các hành tinh, giải
thích được các quỹ đạo của các hành tinh,…
|
||||||||
Cấp/lớp
|
||||||||
Cấp 3 lớp 12
|
||||||||
Thời
gian dự kiến
|
||||||||
5 tuần, mỗi
tuần 1 tiết, 1 tiết/45 phút
-
Tuần 1: Giao lưu và gặp gỡ
-
Tuần 2: Tìm hiểu Hệ Mặt Trời và Mặt Trời
-
Tuần 3: Tìm hiểu về hành tinh xanh Trái Đất
-
Tuần 4: Tìm hiểu về Sao chổi và thiên thạch – những thảm họa có thể đến
trong tương lai
-
Tuần 5: Nộp bài tập và báo cáo sản phẩm
|
||||||||
Chuẩn kiến
thức cơ bản
|
||||||||
Chuẩn nội dung và
quy chuẩn
|
||||||||
Học sinh cần
nắm được các kiến thức sau:
-
Cấu tạo của Hệ Mặt Trời bao gồm 8 hành tinh
-
Cấu trúc, năng lượng và sự hoạt động của Mặt Trời
-
Cấu tạo, từ trường, vành đai phóng xạ và vệ tinh Mặt Trăng của Trái Đất
-
Quỹ đạo và sự hoạt động của Sao Chổi cũng sự bất thường của các thiên
thạch ngoài Trái Đất
|
||||||||
Mục tiêu đối với học
sinh/kết quả học tập
|
||||||||
-
Trong khóa học:
+
Học sinh biết được cấu tạo
hệ Mặt Trời, các thành phần cấu tạo hệ Mặt Trời.
+
Học sinh nêu được đặc điểm
chính của hệ Mặt Trời.
+
Học sinh hiểu được cấu tạo
của Mặt Trời, các đặc điểm chính của Mặt Trời.
+
Học sinh hiểu được cấu tạo,
đặc điểm chính của Trái Đất, Mặt Trăng.
+
Học sinh biết được cấu tạo,
đặc điểm chuyển động của sao chổi thiên thạch.
-
Sau khóa học:
+
Học sinh nêu được cấu tạo
của hệ Mặt Trời.
+
Học sinh nêu được cấu trúc
của Mặt Trời.
+
Học sinh nêu được sự hoạt
động của Mặt Trời và các tác động chính của nó đến Trái Đất.
+
Học sinh nêu được một số đặc
điểm chính của Trái Đất, Mặt Trăng.
+
Học sinh vận dụng được những
kiến thức vào việc làm bài tập.
|
||||||||
Bộ câu hỏi định
hướng
|
||||||||
Câu hỏi khái quát
|
-
Điều gì sẽ xảy ra trên
Trái Đất nếu không có Mặt Trời?
-
Ngoài Trái đất ra ,còn có
sự sống trên các hành tinh khác trong Hệ Mặt Trời hay không?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu có Sao Chổi và thiên thạch tấn công Trái Đất?
- Quỹ đạo của các hành tinh là hình tròn đồng tâm với Mặt Trời là tâm chăng?
|
|||||||
Câu hỏi bài học
|
-
Tại sao nói Mặt trăng là một
vệ tinh của Trái Đất?
-
Tại sao trên Trái Đất lại
có ngày và đêm?
-
Hãy giải thích hiện tượng
sao băng?
-
Tại sao mực nước ở các
sông,suối và biển ở Trái Đất có lúc rất cao nhưng có lúc lại rất thấp?
|
|||||||
Câu hỏi nội dung
|
-
Hệ Mặt Trời gồm những loại
thiên thế nào?
-
Thứ tự các hành tinh trong
Hệ Mặt Trời như thế nào?
-
Cấu tạo của Mặt Trời?
-
Thành phần chính của Trái
Đất là gì?
-
Mặt Trăng chuyển động xung
quanh Trái Đất với chu kỳ là bao nhiêu?
-
Sao Chổi là gì?
|
|||||||
Kế hoạch đánh giá
|
||||||||
Lịch
trình đánh giá
|
||||||||
Trước khi bắt đầu dự án
|
Học sinh thực hiện dự án và hoàn tất công việc
|
Sau khi hoàn tất dự án
|
||||||
-
Câu hỏi bảng KWL.
-
Thảo luận cùng với học sinh để đưa ra các tiêu chí đánh giá.
-
Hướng dẫn học sinh cách đánh giá hiệu quả hoạt động của các thành
viên trong nhóm.
-
Đặt câu hỏi.
-
Kế hoạch dự án.
-
Sổ ghi chép.
-
Sử dụng các mẫu đánh giá giúp học sinh tự đánh giá quá trình học tập
của bản thân. Có thái độ và nhận thức đúng đắn.
|
-
Học sinh tiếp tục thực hiện phiếu đánh giá.
-
Đánh giá theo bảng tiêu chí để biết mức hiệu quả công việc của nhóm
và từng thành viên trong nhóm.
-
Đặt câu hỏi.
-
Sổ ghi chép
|
-
Thảo luận với nhóm để đưa ra đánh giá về dự án của các nhóm khác.
-
Giáo viên và các nhóm khác đánh giá nhóm trình bày, theo phiếu đánh
giá.
-
Giáo viên và học sinh chấm điểm theo bảng tiêu chí đánh giá một cách
khách quan.
-
Hướng dẫn cho điểm ấn phẩm và bài trình chiếu.
|
||||||
Tổng hợp đánh giá
|
||||||||
-
Sử dụng các phương pháp đánh giá trong suốt quá trình bài học như là
đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, nhằm đánh
giá việc nắm bắt nội dung bài học.
-
Sử dụng linh hoạt các phương pháp đánh giá để phù hợp với thực tế của
các nhóm.
-
Sử dụng phiếu đánh giá ấn phẩm và phiếu đánh giá nội dung trình bày để
đánh giá sản phẩm một cách toàn diện.
-
Cho học sinh tự đánh giá, và đánh giá lẫn nhau để biết được mức độ hiệu
quả trong công việc của từng thành viên.
|
||||||||
Chi tiết
bài dạy
|
||||||||
Các kỹ năng thiết yếu
|
||||||||
-
Sử dụng thành thạo các thao tác cơ bản của Microsoft Office Word 2007
trở lên
-
Sử dụng thành thạo các thao tác cơ bản của Microsoft Office
Powerpoint 2007 trở lên
-
Sử dụng thành thạo các thao tác cơ bản của Microsoft Office Publisher
2007 trở lên
-
Kết hợp nhiều kỹ thuật tìm kiếm thông tin trên Internet.
-
Kết hợp một số phần mềm để tạo ra sản phẩm ấn tượng.
-
Kỹ năng thuyết trình phải mạch lạc rõ ràng.
-
Sử dụng các công cụ làm việc nhóm trên Internet như Facebook, Yahoo
Chat, Mail, Dropbox hoặc SugarSync,…
-
Kỹ năng làm việc nhóm phải thật sự tốt.
|
||||||||
Các bước tiến hành bài dạy
|
||||||||
Tuần 1: Giao lưu và gặp gỡ
-
Giáo viên giới thiệu và cho học sinh tự giới thiệu về bản thân.
-
Tổ chức trò chơi làm việc nhóm (các nhóm xếp bất kì), tăng tính năng
động và sự thú vị cho học sinh
-
Giới thiệu dự án và hướng dẫn cho học sinh thực hiện các dự án đó
-
Trình bày câu hỏi khái quát, cho học sinh trả lời trên giấy, thu lại
và đánh giá để nắm được mức độ hiểu ban đầu của các em
-
Trình bày các chuẩn kỹ năng và chuẩn kiến thức học sinh cần đạt được
sau khi kết thúc dự án
-
Giới thiệu một số bài báo cáo mẫu cho các em định hướng được sản phẩm
cần phải làm
-
Giới thiệu nguồn tài liệu tham khảo
-
Chia lớp thành 3 nhóm tương ứng với các nội dung:
+
Hệ Mặt Trời - Mặt Trời
+
Trái Đất
+
Sao Chổi và Thiên thạch
Mỗi nhóm về nghiên cứu và
tìm hiểu 1 nội dung để các tiết học sau lên thuyết trình và phản biện
Tuần 2: Tìm hiểu Hệ Mặt Trời
và Mặt Trời
-
Nhóm 1 sẽ thuyết trình hoặc giới thiệu 1 dự án nhỏ mà nhóm sẽ trình
bày có thể là Clip, trò chơi, đóng kịch,…
-
Giáo viên sẽ phát các bản tiêu chí đánh giá cho các nhóm khác.
-
Các nhóm sẽ dựa trên các tiêu chí để đánh giá khách quan nhóm 1.
-
Giáo viên đưa ra nhận xét cuối cùng và nhắc nhở cả lớp chuẩn bị dự án
tổng kết cuối cùng của tuần 5.
Tuần 3: Tìm hiểu về hành
tinh xanh Trái Đất
-
Nhóm 2 sẽ thuyết trình hoặc giới thiệu 1 dự án nhỏ mà nhóm sẽ trình
bày có thể là Clip, trò chơi, đóng kịch,…
-
Giáo viên sẽ phát các bản tiêu chí đánh giá cho các nhóm khác.
-
Các nhóm sẽ dựa trên các tiêu chí để đánh giá khách quan nhóm 2.
-
Giáo viên đưa ra nhận xét cuối cùng và nhắc nhở cả lớp chuẩn bị dự án
tổng kết cuối cùng của tuần 5.
Tuần 4: Tìm hiểu về Sao chổi
và thiên thạch – những thảm họa có thể đến trong tương lai
-
Nhóm 3 sẽ thuyết trình hoặc giới thiệu 1 dự án nhỏ mà nhóm sẽ trình
bày có thể là Clip, trò chơi, đóng kịch,…
-
Giáo viên sẽ phát các bản tiêu chí đánh giá cho các nhóm khác.
-
Các nhóm sẽ dựa trên các tiêu chí để đánh giá khách quan nhóm 3.
-
Giáo viên đưa ra nhận xét cuối cùng và nhắc nhở cả lớp chuẩn bị dự án
tổng kết cuối cùng của tuần 5.
Tuần 5: Nộp bài tập và báo
cáo sản phẩm
-
Học sinh báo cáo, tiến hành tổng kết đánh giá dự án lớn của nhóm bao
gồm các nội dung đã được học trong 4 tuần trước.
-
Sau khi đánh giá, các nhóm tổng hợp điểm trung bình đánh giá của nhóm
về các nhóm còn lại gửi lại cho GV.
-
GV tiến hành tính điểm, gửi lại gói điểm cho nhóm.
-
Giáo viên tổ chức trao những phần quà cho các nhóm về sự nỗ lực của
các em.
|
||||||||
Điều chỉnh phù hợp với đối tượng
|
||||||||
Học sinh tiếp thu chậm
|
-
Giảm thiểu khối lượng kiến thức cho học sinh.
-
In trước các thông tin và đánh dấu các khái niệm quan trọng.
-
Giảm số lượng công việc, đồng thời tăng thời gian thực hiện.
-
Thường xuyên theo dõi và đặt câu hỏi, để định hướng và đưa ra hỗ trợ
kịp thời.
-
Hướng dẫn và hỗ trợ các em sử dụng các kỹ năng và công nghệ để thực
hiện dự án
-
Nhắc nhở các bạn trong lớp quan tâm nhiều hơn đến những đối tượng học
sinh này
|
|||||||
Học sinh không biết tiếng
Anh
|
-
Cho phép các công việc được thực hiện trước hết bằng ngôn ngữ tiếng
Việt và dịch sang tiếng Anh sau.
-
Cho phép học sinh truy cập các trang web bằng tiếng Việt.
-
Ghép cặp với 1 học sinh khác.
-
Cung cấp cho học sinh một số tài liệu tiếng Anh liên quan đến dự án
-
Giới thiệu các trang web bằng tiếng việt, hoặc song ngữ anh việt để học
sinh vừa có thể hiểu, vừa có thể tích lũy thêm vốn tiếng Anh.
|
|||||||
Học sinh năng khiếu
|
-
Trình bày các vấn đề phức tạp của nhóm.
-
Khuyến khích các em thiết kế một số sản phẩm có tính sáng tạo.
-
Giới thiệu và hướng dẫn học sinh ứng dụng thêm các phần mềm cao cấp,
chuyên biệt phục vụ quá trình thực hiện dự án, tạo ấn phẩm.
-
Nhấn mạnh các kỹ năng học tập theo nhóm cũng như kỹ năng phát triển.
-
Tập trung vào các kĩ năng giải quyết vấn đề và các khía cạnh sáng tạo.
|
|||||||
Thiết bị và
nguồn tài liệu tham khảo
|
||||||||
Công nghệ - Phần cứng (In nghiêng vào những thiết bị
cần thiết)
|
||||||||
Máy quay
Máy tính
Máy ảnh kỹ thuật số
Đầu đĩa DVD
Kết nối Internet
|
Đĩa Laser
Máy in
Máy chiếu
Máy quét ảnh
TiVi
|
Đầu máy VCR
Máy quay phim
Thiết bị hội thảo Video
Thiết bị khác
|
||||||
Công nghệ - Phần mềm (In nghiêng vào những phần mềm
cần thiết)
|
||||||||
Cơ sở dữ liệu/ bảng tính
Ấn phẩm
Phần mềm thư điện tử
Bách khoa toàn thư trên
đĩa CD
|
Phần mềm xử lý ảnh
Trình duyệt Web
Đa phương tiện
|
Phần mềm thiết kế Web
Hệ soạn thảo văn bản
Phần mềm khác
|
||||||
Tư liệu in
|
Sách giáo
khoa, đề cương, hướng dẫn thực hành phòng Lab, tài liệu tham khảo, v.v.
|
|||||||
Hỗ trợ
|
Máy tính,
loa, micro, máy chiếu.
|
|||||||
Nguồn Internet
|
||||||||
Yêu cầu khác
|
Mời Giáo viên
bộ môn Vật lý và Địa lý tới tham dự
|
*****************************************************************************************************
MẪU KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Các bạn có thể download mẫu kế hoạch tại đây.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Kế hoạch hay!
Trả lờiXóakế hoạch hay thật nhưng có mấy chỗ mình thấy chưa hợp lý(phần nhỏ thui ak)
Trả lờiXóacâu hỏi khái quát(TĐ quay quanh MT) câu đó không được đâu vì tụi nó vốn đã bik rùi nó sẽ trả lời được ngay..còn j là câu hỏi mở
với lại phần lịch trình đánh giá bố cục chưa cân xứng lắm
Hihi... câu hỏi khái quát mình sẽ sửa lại...
XóaBố cục chưa cân xứng do upload lên blog bị lỗi...
Nhóm mình đã để chỗ xem chi tiết bạn có thể download ở đây..(ở góc trên nhé)... bọn mình đã đề phòng cả rồi...hihi